'
Tập thể hình,những lợi ích và lưu ý trong tập thể hình – SHUA VIETNAM
Giỏ hàng

Tập thể hình,những lợi ích và lưu ý trong tập thể hình

Tập thể hình đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ không chỉ về vóc dáng mà còn cải thiện cả vấn đề sức khỏe.Tuy nhiên điều ngược lại cũng có thể xảy ra nếu chúng ta tập luyện sai cách.
Thể hình giờ đây không chỉ còn là bộ môn được cánh mày râu yêu thích.Nó đã trở thành một xu hương tập luyện của mọi giới tính,độ tuổi và tầng lớp.Tuy nhiên không phải ai cũng đều hiểu biết và có những quy trình tập luyện đúng cách.Hãy cùng Shua Việt Nam thông qua bài viết ngày hôm nay để tìm hiểu về vấn đề này.

I.Những lợi ích trong việc tập thể hình

Tập thể hình có tác dụng gì? Thực tế,tập thể hình mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể người, dưới đây là 10 tác dụng tiêu biểu nhất của việc tập gym:
 
1.Mang đến cảm giác hạnh phúc

Theo nghiên cứu cho thấy, việc hoạt động tập luyện thường xuyên sẽ giúp con người tiết ra loại hormone hạnh phúc, điều chỉnh được tâm trạng, trạng thái lo lắng giúp tránh được các chứng bệnh trầm cảm.

bên cạnh đó, việc tập thể hình,tập gym còn sản sinh ra được endorphin mang lại cảm giác tích cực, vui vẻ, thoải mái hơn trong cuộc sống. Cũng là bài thuốc giảm cảm giác đau hữu hiệu.

Hơn nữa, những người đang tập gym sau đó nghỉ tập cho biết, họ cảm thấy tâm trạng trở nên tiêu cực sau khi ngừng việc tập gym. 

 

 

2.Mang đến lợi ích giảm cân

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ngồi thụ động 1 chỗ lâu ngày sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ và trở nên béo phì. Do đó, cần phải tập luyện đều đặn mỗi ngày với nhiều bài tập khác nhau để đào thải được lượng calo dư thừa góp phần giảm cân hữu hiệu. 

Luyện tập và tiêu hao năng lượng vốn dĩ có quan hệ rất mật thiết với nhau. Cường độ tập luyện càng cao thì số năng lượng tiêu hao càng nhiều, giảm tối đa được lượng chất béo giúp cơ thể giảm cân triệt để.

3.Tốt cho xương và cơ bắp

Với bài tập nâng tạ kết hợp với bổ sung protein sẽ giúp kích thích thúc đẩy sự giãn nở của cơ bắp và duy trì được độ săn chắc của nó nhờ khả năng hấp thụ các axit amin trong quá trình tập luyện.

Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp các mô xương khỏe mạnh và dẻo dai hơn, hạn chế được các bệnh thoái hóa xương khớp, bệnh loãng xương và hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì. 

4.Tập gym giúp tăng năng lượng

Một nghiên cứu cho thấy,tập gym và thể hình giúp sản sinh ra các năng lượng tốt cho sức khỏe, giảm mệt mỏi, đẩy lùi bệnh tật.

 

 

5.Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Bệnh mạn tính được hình thành bởi những người lười vận động. Thực tế đã chứng minh được việc tập gym đều đặn giúp giảm được lượng mỡ trong máu, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch,...

6.Giúp cải thiện sức khỏe làn da

Việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với cường độ thấp có khả năng tăng các chất chống oxy hóa góp phần chống lão hóa, bảo vệ tế bào cho da.

Da của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi lượng stress oxy hóa trong cơ thể.

7.Giúp cải thiện giấc ngủ,trí nhớ

Tập gym cũng góp phần cải thiện trí nhớ, vì sao ư? Vì việc tập luyện sẽ giúp tuần hoàn máu lên não, kích thích tạo nên loại hormone làm phát triển tế bào não giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tai biến mạch máu não. 

Chất lượng giấc ngủ của người tập gym thường xuyên cao hơn người ít vận động lên tới 65%. 

 

 

8.Cải thiện đời sống tình dục

Một nghiên cứu khác cho thấy, người chăm chỉ tập luyện sẽ giảm được hơn 70% các triệu chứng cương dương ở nam giới và tăng ham muốn tình dục ở nữ giới.

9.Phòng tránh các bệnh đau xương,khớp

Một số đánh giá cho rằng, người lười vận động sẽ có khả năng chịu đau thấp hơn so với người tập luyện thường xuyên. Ngoài ra, việc tập gym còn có thể ngăn chặn được các cơn đau như: Đau lưng, đau cơ, đau mãn tính,...  

II.Những lưu ý trong việc tập thể hình

1.Uống quá nhiều nước hoặc nhịn đói đi tập
 
Một trong những sai lầm của nhiều người khi đi tập thể hình đó là uống quá nhiều nước khi tập hay để bụng đói trong khi tập. Điều này là phản khoa học và bạn có thể gặp các vấn đề như: tụt huyết áp, mệt mỏi, hoa mắt, nôn ói trong quá trình tập luyện. Nhất là khi tập các bài tập cơ bụng với máy tập cơ bụng, máy chạy bộ, ghế tập tạ... Các bác sĩ khuyên bạn không nên để bụng quá đói cũng như ăn quá no khi tập Gym. Bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập, bạn nhớ chỉ ăn nhẹ thôi nhé và cách xa thời gian tập chính thức khoảng 30 phút. Bạn cũng không nên uống nhiều cà phê hay cacao trước khi tập Gym.
 

 

2.Bỏ qua bước khởi động

Bước khởi động trước khi tập đặc biệt quan trọng đối với bất cứ một bộ môn thể thao, một thiết bị phòng Gym nào. Khởi động trước khi tập sẽ giúp cơ thể và toàn bộ hệ cơ nóng dần lên và thích nghi tốt hơn với bài tập, tránh chấn thương có thể xảy ra. Bạn chỉ cần dành khoảng 3 – 5 phút để khởi động với các động tác nhẹ nhàng như: xoay khớp chân, khớp tay, đầu, vai cổ, tập hít thở sâu và đúng cách.
 
Việc hít thở đúng cách trong tập Gym sẽ giúp bạn phát huy hiệu quả cao của các bài tập và công năng của thiết bị tập Gym, ngay cả đối với các thiết bị tập Gym giá rẻ. Thường những ai bỏ qua bước khởi động sẽ hay bị đau mỏi cơ, dẫn đến việc trì hoãn tập luyện hoặc không còn hứng thú với bài tập.
 

3.Bài tập không phù hợp với bản thân

Mỗi một bài tập trên một thiết bị tập Gym sẽ phù hợp với từng người với các mức độ khó, dễ khác nhau. Khi bắt đầu tập luyện bạn không nên lấy ai nó làm chuẩn mẫu để tập theo vì có thể nó sẽ không phù hợp với bạn. Nhất là với những thiết bị tập Gym tại nhà, bạn tập sai thì sau sẽ cực kỳ khó sửa động tác. Lời khuyên dành cho bạn là nên quan sát thật kỹ trước khi tập các động tác mới, tập theo những bài tập mẫu của các huấn luyện viên thể hình. Nếu có điều kiện, bạn nên có một huấn luyện viên riêng của mình, hoặc một người hướng dẫn am hiểu về thể hình giúp đỡ bạn trong những lần tập đầu tiên.
 

4.Tập sai tư thế và không thay đổi phương pháp tập

Khi đã chinh phục được những mức độ đầu tiên của các bài tập, bạn sẽ muốn tăng mức độ tập luyện cũng như độ khó, độ nặng trong các bài tập của mình. Điều này là cần thiết, tuy nhiên bạn cần có những bước chuẩn bị kỹ càng để tránh những rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là các bài tập đẩy tạ.
 

Những ai yêu thích bộ môn đẩy tạ với các loại ghế đẩy tạ đa năng luôn luôn đặt ra cho mình các mục tiêu để đạt được các mức độ ngày càng khó và họ cho rằng đó là một dấu hiệu sức khỏe và hệ cơ của họ đã mạnh hơn và to hơn. Tuy nhiên việc học cách đẩy tạ sao cho đúng thì không dễ chút nào. Để có thể đạt được kết quả tốt, theo đúng mục tiêu đã đề ra bạn vẫn nên tìm cho mình một huấn luyện viên riêng về đẩy tạ để được tư vấn, hướng dẫn kỹ càng hoặc xem các video tập có độ uy tín cao, luyện tập hằng ngày, đều đặn để cơ thể phát triển toàn diện. Khi đã chắc chắn tập đúng tư thế, bạn hoàn toàn có thể thử thách bản thân ở mức tạ mới. Điều này sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình tập luyện cũng như giúp bạn có thêm tự tin, động lực phấn đấu.

Không chỉ với tập tạ, mà tất cả các bài tập khác bạn cũng cần lưu ý những điểm trên. Hãy nhớ kiểm tra sức khỏe của mình thường xuyên, đặc biệt là vấn đề huyết áp, nhịp tim, mỡ máu…. Để có thể xây dựng lộ trình tập luyện và nâng mức độ tập luyện được khoa học nhé!

5.Thời gian nghỉ ngơi không hợp lý

Một buổi tập thành công là khi bạn phân bổ thời gian hợp lý giữa phần khởi động, tập luyện và nghỉ ngơi. Như đã nói ở trên, khỏi động giúp bạn bước vào tập luyện dễ dàng và hiệu quả hơn, nghỉ ngơi giúp bạn thư gián, hạ mức độ hung phấn để không bị quá sức. Tuy nhiên, nghỉ ngơi nhiều lại không phải là một điều bạn nên làm. Bạn vừa tập liên tục và đã tập được nhiều động tác khó, bạn nghĩ cần ngồi xuống nghỉ ngơi. Điều đó là đúng, bạn có thể nghỉ 3 – 5 giây, tuyệt đối không hơn vì việc nghỉ qua lâu giữa các phần tập sẽ có tác dụng ngược. Thay vì ngồi xuống, bạn nên đi vòng quanh sẽ thấy thoải mái hơn.
 
III.Lưu ý quan trọng để tập thể hình hiệu quả hơn
 

Trên đây là 5 điều tuyệt đối không nên làm khi tập thể hình được Shua Việt Nam chia sẻ mà bạn phải luôn ghi nhớ để bảo vệ sức khoẻ bản thân tốt hơn. Tập luyện là quan trọng nhưng phải phù hợp với sức khỏe của bạn. Tập tại phòng Gym có rất nhiều ưu điểm như có chuyên viên hướng dẫn tập, máy tập thể hình hiện đại, đa dạng, có cơ hội kết bạn và trao đổi kinh nghiệm tập luyện nhưng để buổi tập luyện hiệu quả, bạn nên chú ý một số vấn đề sau :
 
  • Khi bạn là người mới, kinh nghiệm tập chưa có thì nên nhờ đến chuyên viên hoặc huấn luyện viên thể hình vừa hướng dẫn bạn tập đúng các thiết bị và cách kết hợp bài tập, chọn bài tập phù hợp dành cho bạn. 
  • Trong quá trình tập luyện với các thiết bị bạn nên tập trung, bởi với những dòng máy "nặng ký" như đẩy tạ, tập cơ đùi...nếu bạn không chú tâm có thể gây ra chấn thương nguy hiểm như gãy xương. Vì thế các yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu, thực hiện đúng đông tác, tập trung tinh thần để tập đúng cách.
  • Cân đối việc tập luyện và ăn uống hàng ngày. Mục đích của tập luyện chính là để hệ cơ, xương cùng các chức năng trong cơ thể phát triển khoẻ mạnh, khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt, đào thải mỡ thừa nhiều hơn. Vì thế nên cân đối dinh dưỡng đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều chất đạm, hoa quả, vitamin nên bổ sung nhiều để vừa tăng sức đề kháng lại cho cơ thể săn chắc và khoẻ mạnh hơn. 
  • Khi tập luyện nên mặc trang phục phù hợp với kích thước cơ thể, có độ co giãn tốt, thoáng mát, thoát mồ hôi tốt, tránh gây kích ứng và phù hợp mỹ quan nơi đông người. 
Qua bài viết này chắc hẳn đã phần nào giúp quý khách hàng cũng như độc giả của Shua Việt Nam phần nào có thêm những kiến thức bổ ích hơn trong quá trình tập thể hình.Ngoài ra nếu quý khách hàng đang có nhu cầu về các sản phẩm hay các thiết bị phòng gym xin vui lòng liên hệ qua hotline của Shua Việt Nam để được tư vấn sớm và chính xác nhất.Cảm ơn đã quan tâm đón đọc,hẹn gặp lại ở các nội dung tiếp theo.
Facebook Instagram Tiktok Lazada Shopee Top
1900 0052